Thursday, May 24, 2012

Việt Nam sử dụng công nghệ truyền dẫn truyền hình hàng đầu thế giới

(Báo Nhân Dân) – Nhận xét về hạ tầng truyền dẫn kỹ thuật số của nước ta hiện nay, Giám đốc kỹ thuật Hiệp hội Phát thanh – Truyền hình châu Á – Thái Bình Dương (ABU) Sa-rát Xát-hu cho biết: “Việt Nam đang sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới về truyền dẫn và phát sóng truyền hình kỹ thuật số.
Trung tâm giám sát và điều độ vận hành mạng từ xa hiện đại của AVG.
Công nghệ phát sóng truyền hình mà nhà cung cấp dịch vụ của các bạn là Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn cầu (AVG) đang dùng là dựa trên nền tảng chuẩn DVB-T2, nền tảng hiện đại nhất hiện nay cho truyền hình số mặt đất. AVG hiện là một trong những nhà cung cấp dịch vụ tiên phong của khu vực châu Á – Thái Bình Dương sử dụng công nghệ mới này”. Công ty này cũng là một trong ba đơn vị ở Việt Nam được xây dựng hệ thống truyền dẫn phát sóng trên phạm vi toàn quốc.
Mạng truyền hình AVG hiện phát trên hai hạ tầng truyền dẫn phát sóng là truyền hình số mặt đất (DTT) và truyền hình số vệ tinh (DTH). Công nghệ truyền hình của AVG theo chuẩn DVB-T2, chuẩn nén MPEG4 và áp dụng công nghệ mạng đơn tần SFN (Single Frequency Network). Ðây là những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất mà chưa đài truyền hình và nhà cung cấp dịch vụ truyền hình nào tại Việt Nam ứng dụng. Công nghệ DVB-T2 cho phép nén nhiều dữ liệu hơn trên một kênh truyền hình số, từ đó có thể chuyển tải tới người xem nhiều kênh truyền hình SD và HD hơn.
Theo Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện Ðoàn Quang Hoan, với việc sử dụng công nghệ mạng đơn tần SFN, Công ty AVG đã góp phần tiết kiệm tần số quốc gia vốn đang cạn kiệt bởi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hay truyền hình đang dùng mạng đa tần. Nhờ công nghệ này, chỉ với ba tần số được cấp, AVG vẫn có khả năng phủ sóng trên phạm vi toàn quốc. Việc AVG triển khai hệ thống truyền hình số mặt đất sử dụng công nghệ DVB-T2, MPEG4, mạng đơn tần là một đóng góp quan trọng trong việc triển khai quy hoạch truyền dẫn phát sóng đến năm 2020 mà Chính phủ đề ra.
Cùng với việc áp dụng công nghệ truyền dẫn hàng đầu thế giới, AVG cũng triển khai một hệ thống truyền sóng truyền hình hiện đại hướng vào mục tiêu mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng và bảo đảm an ninh nội dung thông tin và an toàn phát sóng cho toàn bộ hệ thống, thông qua một “hàng rào” công nghệ bao gồm Trung tâm Tổng khống chế NOC, Trung tâm giám sát và điều độ vận hành mạng từ xa NCC và hệ thống khóa mã bảo mật nội dung CAS…
Trung tâm NOC là hệ thống nhằm kiểm duyệt nội dung và kiểm soát phát sóng, bao gồm hệ thống giám sát, xử lý tín hiệu và nén ghép kênh, đáp ứng với 80 kênh truyền hình. Còn Trung tâm NCC lại có khả năng kiểm soát toàn bộ hệ thống kỹ thuật, từ điểm thu tín hiệu đầu vào, đến tổng khống chế, hạ tầng truyền dẫn, các trạm phát sóng mặt đất, điểm thu – phát sóng vệ tinh trên phạm vi toàn quốc, thông qua 51 màn hình lớn kết hợp với hệ thống tích hợp máy chủ, các máy trạm và hệ thống phần mềm chuyên dụng.Trung tâm cũng tham gia giám sát, hiệu chỉnh tín hiệu và chất lượng thu của khách hàng qua mạng lưới kiểm thử, được triển khai tại các khu dân cư, thực hiện giám sát chất lượng hình ảnh, nội dung chương trình phát sóng tại đầu ra.
Theo các chuyên gia quốc tế, NCC của AVG là trung tâm giám sát có tầm vóc lớn và hiện đại nhất Ðông – Nam Á hiện nay. Ðể kiểm soát và đo mức độ ổn định của sóng trong khu vực dân cư, AVG còn trang bị các xe đo sóng có khả năng kiểm tra sóng tại thực địa, sau đó tổng hợp, gửi về NCC để có các biện pháp kỹ thuật can thiệp.
Bên cạnh công nghệ hiện đại, nội dung chương trình của mạng truyền hình An Viên của AVG cũng được quan tâm với nhiều kênh truyền hình hấp dẫn. Phó Tổng Giám đốc AVG Nguyễn Thanh Lâm cho biết: “Với tiêu chí tập trung vào chất lượng kênh chương trình, chúng tôi đã chọn ra những chương trình truyền hình được nhiều người xem nhiều nhất hiện nay để cho vào danh sách các gói kênh của truyền hình An Viên, trong đó có tám kênh HD. Người xem sẽ được xem nhiều chương trình truyền hình hướng đến mọi đối tượng như kênh dành cho trẻ em, kênh âm nhạc, kênh tin tức, kênh phim truyện, v.v. Ngoài những kênh truyền hình Việt Nam và nước ngoài mua bản quyền, AVG còn có năm kênh độc quyền với nội dung đặc sắc, trong đó sẽ có kênh tuyệt đối không có quảng cáo và cũng là một trong số tám kênh HD phát sóng trên mạng truyền hình của AVG”.
Sau một năm phát sóng thử nghiệm, ngày 11-11, truyền hình kỹ thuật số An Viên của AVG sẽ phát sóng chính thức. Sự góp mặt của nhà cung cấp dịch vụ với công nghệ hàng đầu thế giới sẽ tạo thêm nhiều lựa chọn cho người xem truyền hình và góp phần vào việc thực hiện lộ trình số hóa truyền hình đến năm 2020 mà Chính phủ đề ra.
Lâm Phong
Nguồn: Báo Nhân Dân

0 comments:

Post a Comment